UBND TP.HCM ngày 15-6 đã ban hành Quy trình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về cấp giấy phép xây dựng (GPXD) nhà ở riêng lẻ trên địa bàn. Theo đó, người dân có thể ngồi nhà để thực hiện các thủ tục xin cấp phép xây dựng.
Những thủ tục cần thực hiện
Để nộp hồ sơ trực tuyến, chủ đầu tư cần truy cập vào cổng thông tin điện tử của UBND quận, huyện (https://tenquanhuyen. hochiminhcity.gov.vn); lựa chọn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về cấp GPXD nhà ở riêng lẻ. Sau đó tạo lập tài khoản theo hướng dẫn (cung cấp địa chỉ email, số điện thoại liên hệ) rồi đăng nhập.
Thành phần hồ sơ đề nghị cấp GPXD qua mạng:
– Tập tin chứa bản chụp chính đơn đề nghị cấp GPXD (theo mẫu ban hành kèm Phụ lục số 1 Thông tư số 15/2016 của Bộ Xây dựng). Nếu không có mẫu đơn này, người dân có thể kê khai trực tiếp trên trang thông tin điện tử.
– Tập tin chứa bản chụp chính một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
– Tập tin chứa bản chụp chính bản vẽ thiết kế xây dựng đã được phê duyệt, bao gồm: Mặt bằng công trình trên lô đất tỉ lệ 1/50-1/500 kèm theo sơ đồ vị trí công trình; mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình tỉ lệ 1/50-1/200; mặt bằng móng tỉ lệ 1/50-1/200 và mặt cắt móng tỉ lệ 1/50 kèm theo sơ đồ đấu nối hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, cấp nước, cấp điện, thông tin tỉ lệ 1/50-1/200.
Ngoài ra, chủ đầu tư còn phải gửi kèm tập tin chứa bản chụp chính báo cáo kết quả thẩm định thiết kế của cơ quan chuyên môn về xây dựng đối với công trình theo quy định phải được thẩm định thiết kế; tập tin chứa bản chụp chính bản cam kết của chủ đầu tư bảo đảm an toàn cho công trình và công trình lân cận đối với công trình xây chen, có tầng hầm; tập tin chứa bản chụp chính bản kê khai năng lực, kinh nghiệm của tổ chức, cá nhân thiết kế (theo mẫu)…
Đối với nhà ở riêng lẻ dưới ba tầng và có tổng diện tích sàn xây dựng nhỏ hơn 250 m2, hộ gia đình có thể tự tổ chức thiết kế và chịu trách nhiệm về an toàn của công trình và các công trình lân cận.
Quy trình cấp phép xây dựng trực tuyến.
Thời gian giải quyết: Khoảng 23 ngày làm việc
Sau khi chủ đầu tư nộp hồ sơ trực tuyến, bộ phận một cửa điện tử sẽ kiểm tra, tiếp nhận. Trường hợp hồ sơ đủ thành phần, bộ phận này sẽ cấp biên nhận hồ sơ trực tuyến (có mã số hồ sơ và ngày hẹn trả kết quả) gửi đến chủ đầu tư qua email và tin nhắn điện thoại. Trong vòng một ngày làm việc, hồ sơ này sẽ được chuyển tới phòng quản lý đô thị (QLĐT) để giải quyết.
Trường hợp hồ sơ trực tuyến chưa đầy đủ các thành phần, bộ phận một cửa điện tử phải thông báo ngay cho chủ đầu tư qua email và tin nhắn điện thoại để bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ trực tuyến.
Trong thời hạn bảy ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ trực tuyến, phòng QLĐT phải kiểm tra thực địa và tổ chức thẩm định để giải quyết hồ sơ cấp GPXD. Khi thẩm định hồ sơ, phòng QLĐT phải xác định tài liệu còn thiếu, tài liệu không đúng theo quy định hoặc không đúng với thực tế để thông báo một lần bằng email cho chủ đầu tư bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ trực tuyến.
Trường hợp hồ sơ sau khi bổ sung nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, trong thời hạn năm ngày làm việc, phòng QLĐT có trách nhiệm hướng dẫn (gửi qua email) để chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện hồ sơ. Nếu sau lần bổ sung này, hồ sơ trực tuyến vẫn không đáp ứng được các yêu cầu thì trong thời hạn ba ngày làm việc, phòng QLĐT tham mưu UBND quận, huyện có văn bản thông báo gửi chủ đầu tư về lý do không cấp giấy phép.
Nếu hồ sơ đủ điều kiện, phòng QLĐT thực hiện các thủ tục cần thiết để trình UBND quận, huyện ký, đóng dấu và phát hành trong thời hạn không quá 15 ngày theo quy định. Nếu trễ hẹn, UBND quận, huyện phải có thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư biết lý do và thời gian kéo dài thêm không được quá 10 ngày kể từ ngày hết hạn.
Chủ đầu tư sẽ tới nhận kết quả trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận, huyện hoặc thông qua dịch vụ bưu điện đã thỏa thuận, ký kết theo thời hạn ghi trong biên nhận điện tử.